ทางหลวงทุ่ม 900 ล้านอัพเกรด′ถนนบางบัวทอง-ไทรน้อย′เป็น6เลน
บ้านจัดสรร-ที่อยู่อาศัยย่านไทรน้อยเฮ! กรมทางหลวงทุ่ม 900 ล้านขยายถนนบางกรวย-ไทรน้อยจาก 2 เลนเป็น 6 เลน พ่วงทำสะพานข้ามแยกไปบางบัวทอง ระยะทาง13ก.ม. ลงมือต้นปี′54 เสร็จปลายปี′55 ช้าสุดไม่เกินต้นปีง46 ชี้เหตุทำได้เร็วเพราะไม่ต้องเวนคืนที่ดิน สร้างในเขตถนนเดิม
แม้ว่างบประมาณก่อสร้างแต่ละปีของกรมทางหลวง (ทล.) สำหรับการตัดถนนใหม่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีจำกัดจำเขี่ย แต่เพื่อให้การแก้ไขปัญหาการจราจรเป็นไปอย่างต่อเนื่องไม่ให้ขาดช่วง
ด้วยเหตุผลดังกล่าว "วีระ เรืองสุขศรีวงศ์" อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2554 นี้ กรมทางหลวงได้ของบประมาณสำหรับการแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อรับมือกับการเติบโตของเมืองที่มีการขยายตัวของที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นทุกวัน ส่งผลทำให้ปริมาณการจราจรแต่ละวันคับคั่งเป็นพิเศษ
"ปัจจุบันตลอด 2 ข้างทางของถนนเส้นนี้เต็มไปด้วยหมู่บ้านจัดสรร เป็นย่านที่อยู่อาศัยของทุกระดับชั้น ซึ่งเติบโตเร็วมากในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ถนนเส้นนี้ในชั่วโมงเร่งด่วนรถติด มีปริมาณการจราจร 28,000 คัน/วัน เหตุผลเพราะถนนเดิมในฝั่งไทรน้อยมีแค่ 2 ช่องจราจร ขณะที่ฝั่งบางบัวทองขยายเป็น 6 ช่องจราจรแล้ว กรมจึงอยากแก้ไขปัญหาตรงนี้ ไม่อยากให้เป็นคอขวด เพราะเป็นพื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมโดยตรง"
นายวีระกล่าวว่า ดังนั้นกรมทางหลวงจึงได้เตรียมโปรเจ็กต์ขยายถนนโครงการทางหลวงหมายเลข 3215 หรือถนนบางกรวย-ไทรน้อย ใช้งบประมาณของปี 2554 วงเงิน 900 ล้านบาท แบ่งเป็นงบฯผูกพัน 3 ปี เริ่มจากในปี 2554 วงเงินลงทุน 135 ล้านบาท ปี 2555 วงเงิน 383 ล้านบาท และปี 2556 วงเงิน 383 ล้าน เพื่อมาปรับปรุงและอัพเกรดถนนเส้นนี้ใหม่ จากช่วง อ.บางบัวทอง-อ.ไทรน้อย จุดเริ่มต้นอยู่ที่ ก.ม.21+560 มาสิ้นสุดโครงการที่ ก.ม. 34+798 ระยะทางรวม 13.238 กิโลเมตร
"กรมจะดำเนินการแบบฟูลออปชั่น ขยายช่องการจราจรเพิ่มจากเดิม 2 ช่องจราจร ให้เป็น 6 ช่องจราจร หรือไปกลับข้างละ 3 ช่องจราจร ทั้งนี้ถนนเส้นนี้ไม่ขยายเป็น 4 ช่องจราจร เพราะไม่อยากให้มีปัญหาเรื่องการระบายน้ำ กรมจึงตัดสินใจขยายเป็น 6 ช่องจราจรครั้งเดียวเลย พร้อมกับปรับปรุงระบบการระบายน้ำใหม่ รวมถึงทางเท้าและเสาไฟฟ้าตลอด 2 ข้างทางให้สมบูรณ์"
นอกจากนี้เพื่อให้การจราจรไม่มาติดขัดบริเวณทางแยกจุดตัดกับถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก (ทางหลวงหมายเลข 9) กรมจะสร้างสะพานข้ามแยกไปพร้อมกันด้วย ออกแบบเป็นสะพานขนาด 4 ช่องจราจร (ไป 2 ช่อง-กลับ 2 ช่อง) เพื่อรับปริมาณการจราจรไปยังอีกฝั่งคืออำเภอบางบัวทอง ซึ่งปัจจุบันถนนมีขนาดใหญ่สมบูรณ์แล้ว เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ทางที่ต้องการเดินทางไปยังฝั่งบางบัวทองได้ง่ายขึ้น ไม่ต้องรอติดทางแยก แต่สำหรับผู้ที่จะใช้ถนนวงแหวนรอบนอกก็จะมีจุดเลี้ยวใต้สะพานให้
ขณะเดียวกันกรมจะปรับปรุงผิวถนนเดิมใหม่เป็นถนนแอสฟัลต์คอนกรีตเสริมเหล็ก พร้อมเพิ่มพื้นที่เกาะกลางถนนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ถนน ในเวลาที่รถวิ่งสวนทางกัน ซึ่งบริเวณเกาะกลางนี้ กรมจะตกแต่งและปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับถนนด้วย
เมื่อกรมได้งบประมาณแล้วจะเร่งจัดหาผู้รับเหมาเพื่อมาก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ตั้งแต่ต้นปี 2554 เป็นต้นไป ใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี แล้วเสร็จประมาณปลายปี 2555 หรือไม่เกินต้นปี 2556 เนื่องจากกรมไม่ต้องเวนคืนที่ดินเพราะสร้างอยู่ในเขตทางเดิม 30 เมตร จึงสามารถดำเนินการได้เร็ว
ที่มา ประชาชาติธุรกิจ 23/06/2553